Công nghiệp chế tạo cơ khí Việt…vẫn bỏ ngỏ

Theo thông tin của băng tải Việt Thống nắm được qua phiên chấp vấn quốc hội với bộ trưởng Vũ Huy Hoàng ông đã phát biểu rằng ngành công nghiệp Việt nhìn chung vẫn đang phát triển nhất tuy nhiên chỉ tập trung vào một số lĩnh vực nhất định. Như ngành chế tạo cơ khí : băng tải, sản phẩm công nghiệp, sản phẩm hõ trợ công nghiệp...đều đã có những thành tựu đáng kể tuy nhiên vẫn còn ở mức yếu, chưa thực sự phát triển toàn diện do hạn chế về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. 

Trong các câu hỏi và câu trả lời phiên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng xảy ra chiều và 17 giờ sáng ngày 18/11, cùng với nội dung hỗ trợ phát triển công nghiệp, các đại biểu cũng đặt câu hỏi tập trung vào các ngành công nghiệp sản xuất.
Phát triển chỉ ở một số khu vực
Theo những người tham gia, đến từ hơn 10 năm trước đây, Việt Nam đã có Nghị quyết về việc phát triển sản xuất các ngành công nghiệp và các ngành công nghiệp hỗ trợ, nhưng vẫn còn rất yếu, nhất lắp ráp của ngành công nghiệp và gia công.
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, không phải tất cả các lĩnh vực chúng ta đang yếu. Với kỹ thuật, Việt Nam có thể sản xuất xi măng lò quay công suất đồng bộ là 700.000 tấn / năm. Thiết bị điện Nhà máy Đông Anh đã sản xuất máy biến áp 500 KV, không một quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á làm.




Các ngành công nghiệp dầu khí chế tạo thành công 90 mét giàn khoan nước sâu, tỷ lệ nội địa hóa 30% và tiếp tục thiết kế và sản xuất khoan sâu 120 mét, tỷ lệ nội địa sẽ tăng lên 40%. Sau khi nhà máy lọc dầu Dung Quất, chúng tôi đang xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Nhà máy đạm Cà Mau lĩnh vực, Nhà máy Đạm Phú Mỹ và Hà Bắc chuẩn bị mở rộng nhà máy phân bón, có công nghệ tiên tiến ...
"Không công nghiệp cơ khí của chúng ta không phát triển, mà chỉ phát triển trong khu vực nhất định. Nói chung yếu ...", Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết.
Nguyên nhân của sự khác biệt tình trạng phát triển, theo Bộ trưởng, các cơ chế chính sách, chế độ của đầu tư. Cụ thể, trước, trong cơ chế kinh tế tập trung, các công trình trên được đầu tư từ ngân sách nhà nước. Nhưng bây giờ, ngành công nghiệp về cơ bản là không được sử dụng ngân sách. Các ngành công nghiệp xây dựng phải đi vay thương mại, ngoại trừ một vài công trình nhỏ ODA. Vì vậy, các công việc cơ khí - đòi hỏi đầu tư lớn, lợi nhuận thấp, thời gian dài - ít quan tâm đầu tư.
Các ngành công nghiệp hỗ trợ, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng giải thích những nguyên nhân của sự kém phát triển, đó là do các chính sách không đầy đủ.

Để phát triển sản xuất phụ tùng, linh kiện có quy mô lớn, đủ để sản xuất số lượng lớn, giảm chi phí, nhưng ở Việt Nam, mỗi năm chỉ sản xuất được khoảng 70.000 trong số hơn 10 doanh nghiệp lắp ráp ô tô. Chưa kể, các mạng vệ tinh hiện có công ty đa quốc gia cung cấp các thành phần doanh nghiệp. Các chi phí của các thành phần phụ trợ của Việt Nam không cạnh tranh do việc nhập khẩu nguyên liệu mới như chế tạo thép, chất dẻo. Bên cạnh đó, lực lượng lao động của công nhân có tay nghề cao trình độ mất tích.
Cần phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Trong vấn Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang báo cáo Quốc hội Vinh đề nghị thêm. Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ là những vấn đề lớn của đất nước, có vai trò quan trọng và phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ đang phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Có ngành công nghiệp hỗ trợ mới để hấp thụ vốn đầu tư nước ngoài, tạo ra ngành công nghiệp giá trị gia tăng mới. Nếu không, có vốn đầu tư nước ngoài nhiều hơn, không có giá trị gia tăng, chỉ gia công lắp ráp cho các quốc gia nước ngoài.
Chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp mà không đề cập đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ là sai lầm. Việt Nam mạnh mẽ để buộc các DNNVV, trong đó chủ yếu là các công ty tư nhân. Nếu các doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh mẽ không chỉ tạo ra động lực to lớn cho đất nước, tạo thêm nhiều việc làm, nhưng cũng tạo ra chuỗi giá trị gia tăng là quan trọng đối với các sản phẩm công nghiệp chính và tham gia vào chuỗi giá trị gia tăng trên toàn cầu.
"Đây là vấn đề chúng ta đang quan tâm, chúng tôi đề nghị Chính phủ cần có một cuộc họp chuyên đề về sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ", Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết.
Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, để tạo ra môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp. Môi trường đầu tư, kinh doanh đã được tốt, nó phải làm tốt hơn, để khi có tiền, người ta sẽ nghĩ thành lập doanh nghiệp, thay vì tiết kiệm. Đồng thời, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp bắt đầu-up và tạo điều kiện thuận lợi để họ tiếp cận tín dụng. Ứng dụng băng tải con lăn trong công nghiệp thực phẩm
Bên cạnh đó, giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển giao công nghệ. Trong thực tế, nhiều tập đoàn lớn tại Đức, Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, nhưng chúng tôi không có đủ lực lượng để tiếp cận công nghệ này.
"Điều quan trọng là để khuyến khích và được khuyến khích thành lập một công ty lớn mạnh lực lượng, do đó, họ có cơ hội để tìm kiếm các sản phẩm mới, tìm cách điều trị ... Nhà nước sẽ hỗ trợ giá cho các sản phẩm cạnh tranh", Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết. 
Thông tin các loại băng tải được sử dụng nhiều nhất trong công nghiêp bởi Việt Thống tổng hợp theo Stockbiz.

Featured Post

Ứng dụng băng tải con lăn trong công nghiệp thực phẩm

Băng tải con lăn áp dụng trong các nhà máy xí nghiệp thường được chế tác theo thiết kế riêng để ăn nhập với yêu cầu tải. Ngoài hệ thống riên...