Băng tải cảm biến hồng ngoại và những ứng dụng của nó

Băng tải cảm biến hồng ngoại (PIR) là một ứng dụng tiên tiến trong việc phát triển hệ thống băng tải tự hành. Việc ứng dụng công nghệ này vào hệ thống băng tải đã mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Với hệ thống băng tải tự động, việc có một bộ phận cảm biến gần như là một con mắt quan sát mọi thứ.



Bộ phận cảm biến hồng ngoại
Bộ phận cảm biến hồng ngoại


Tuy nhiên hiện nay thì chi phí để lắp đặt một hệ thống băng tải loại này thường rất lớn. Cho nên khi một doanh nghiệp muốn triển khai loại công nghệ này thì cần phải suy tính thật kĩ càng. Đâu là nhu cầu của mình và đâu là điểm mà mình có thể tận dụng được hết công suất của hệ thống này. Nếu làm được điều đó thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí và tăng năng suất lên rất lớn.

Đầu tiên để tìm hiểu hệ thống băng tải này là như thế nào thì ta phải biết được công nghệ cảm biến nhiệt là gì? Tìm hiểu rõ được loại công nghệ này ta sẽ biết được những tính năng độc đáo của loại hình băng tải hiện đại này. Vậy đầu tiên chúng ta cùng vào tìm hiểu nhé.

Cảm biến hồng ngoại là gì? Và ứng dụng thành băng tải cảm biến hồng ngoài như thế nào?

Cảm biến PIR cho phép cảm nhận được sự chuyển động thông qua tia hồng ngoại được phát ra từ bộ cảm biến. Chúng hầu như được áp dụng để kiểm tra xem một vật hay một người nào đó di chuyển ra hoặc vào một khu vực nào đó. Loại cảm biến này thường rẻ, nhỏ, dễ sử dụng và độ bền rất cao. Chính vì thế mà nó thường xuất hiện trong các thiết bị an ninh của doanh nghiệp hoặc sử dụng trong nhà người dân.




Không cầu kì chỉ đơn giản và rẻ tiền
Không cầu kì chỉ đơn giản và rẻ tiền


Loại cảm biến này thường được gọi là PIR, cảm biến hồng ngoại "Cảm biến thụ động hồng ngoại", Pyroelectric, IR chuyển động,...Và đây là loại cảm biến được ứng dụng một cách sâu sắc trong những sản phẩm như : máy chụp hình trong đêm, hệ thống tìm kiếm người trong tai nạn, cứu nạn trong cháy rừng,...Ngoài ra nó còn được kết hợp với cảm biến nhiệt hồng ngoại để có thể tạo ra được một loại máy ảnh nhiệt là Testo 875. Với độ nhạy sáng cực kì cao, giúp chúng ta có được một tầm nhìn hoàn hảo nhất trong đêm tối.

Sau đây không để các bạn phải chờ đợi lâu nữa, mình xin giới thiệu về cấu tạo của loại cảm biến hồng ngoại PIR này để các bạn có thể nắm rõ nhé.

Cấu Tạo của PIR nhìn phức tạp nhưng lại đơn giản vô cùng

Để nắm rõ được cấu tạo thì đầu tiên chúng ta phải biết được nguyên lý hoạt động của loại cảm biến này. Với một nguyên lý hoạt động vô cùng đơn giản.

Nguyên lý hoạt động cảm biến PIR

Nhìn về cơ bản thì PIR là một cảm biến Pyroelectric (xem hình bên dưới là sẽ biết) có thể phát ra bức sóng hồng ngoại. Khi hàng loạt bức sóng hồng ngoại được phát ra cùng lúc đó các bộ cảm biến liên tục thu nhận những bức sóng trả về. Tuy nhiên nếu có một sự giao động của vật thể sẽ làm bức sóng có sự thay đổi. Và từ đấy những bộ cảm biến bức sóng sẽ ghi nhận và báo về cho người sử dụng biết về sự chuyển động trong khu vực hoạt động của cảm biến.

Cùng làm việc với bộ cảm biến PIR thì còn có sự kết hợp của các tụ điện, mạch hỗ trợ và điện trở. Ở hầu hết những dòng cảm biến PIR đều sử dụng loại BISS0001. Đây là loại chíp rẻ tiến mà bạn có thể mua được tại bất kì đâu. Loại chíp này có đầu ra phát ra những xung Analog sau khi xử lý hết dữ liệu của đầu vào.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cảm biến PIR. Thường thì có 2 dòng cho các bạn lựa chọn gọi chung là mới và cũ. Cũ đây không phải là hàng cũ mà là sử dụng công nghệ cũ, tuy không đạt được độ cảm biến tốt như loại mới. Nhưng nó cũng đủ để đáp ứng được hết nhu cầu của người sử dụng loại cảm biến này.

Hình ảnh của loại cũ.





Hình ảnh của loại mới.



Điều đặc biệt là loại cảm biến này mang lại cho người sử dụng chính là : chi phí thấp, công suất tiêu thụ điện năng hầu như không đán kể, phảm vi ống kính cảm biến rộng, dễ thi công lắp đặt,...Tuy nhiên một nhược điểm duy nhất của loại cảm biến này chính là không thể cho bạn biết có bao nhiêu vật thể đang chuyển động hoặc có mặt trong vùng cảm biến.

Một số chỉ số cơ bản của PIR

Những thông số kĩ thuật của các dòng PIR đều có những nét tương đồng và giống nhau. Tuy nhiên thì chúng vẫn có những điểm khác nhau đôi chút. Chúng ta cùng tìm hiểu về những thông số kĩ thuật sau nhé.
  • Kích thước: Hình chữ nhật
  • Đầu ra: Kỹ thuật số xung cao (3V) khi được kích hoạt (chuyển động phát hiện) kỹ thuật số thấp khi nhàn rỗi (không phát hiện chuyển động). Độ dài xung được xác định bởi điện trở và tụ điện trên PCB và khác với cảm biến với cảm biến.
  • Phạm vi độ nhạy: lên tới 20 feet (6 mét) phạm vi phát hiện 110 ° x 70 °
  • Nguồn cung cấp: 5V-12V điện áp đầu vào cho hầu hết các mô-đun. Tuy nhiên thì điện áp 5V là hoàn hảo nhất
  • BIS0001 Datasheet (chip giải mã)
  • Bảng dữ liệu RE200B
  • Bảng dữ liệu NL11NH
  • Parallax Datasheet (phiên bản xử lý của bộ cảm biến)
Nhìn chung đây là loại cảm biến hồng ngoại rất linh hoạt. Bạn có thể tuỳ chỉnh độ nhạy của cảm biến, tuỳ chỉnh góc nhìn,...Và chính vì sự linh hoạt này mà nó được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực từ an ninh cho đến sản xuất.

Băng tải cảm biến hồng ngoại Việt Thống Hưng Thịnh

Loại công nghệ sử dụng cảm biến PIR trong sản xuất đã xuất hiện từ rất lâu rồi. Tuy nhiên nó chỉ được sử dụng và triển khai bởi các tập đoàn sản xuất lớn. Bởi chi phí cho một hệ thống băng tải cảm ứng là rất lớn. Hiện nay hầu như chỉ những tập đoàn lớn tại Việt Nam như : Vinamilk, Cocacola Việt Nam, Pepsi,...Là họ đã ứng dụng vào trong hệ thống dây chuyền sản xuất tự động.

Ứng dụng băng tải cảm biến hồng ngoại
Ứng dụng băng tải cảm biến hồng ngoại


Nhìn được nhu cầu của khách hàng và biết được việc hệ thống này có giá quá cao. Việt Thống đã tiến hành nghiên cứu và đưa những ứng dụng cảm biến với giá rẻ vào trong hệ thống sản xuất. Từ đó tạo ra dòng băng tải cảm biến hồng ngoại giá rẻ để cung cấp ra thị trường.

Với hệ thống này doanh nghiệp sẽ không cần bỏ ra một số tiền quá lớn để đầu tư cho hệ thống băng tải cảm biến. Từ đó sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cũng như năng suất sẽ được tăng lên tối đa.

Xem thêm bài liên quan : Công nghệ 4.0 và 5 hướng phát triển sản xuất mới

Nếu khách hàng có nhu cầu đặt hàng băng tải hoặc tìm hiểu về sản phẩm của chúng tôi. Xin liên hệ đến thông tin bên dưới bài viết.

Công ty băng tải Việt Thống Hưng Thịnh,.JSC
Địa chỉ : 130C KP7 Tô Ngọc Vân phường Thạnh Xuân quận 12 Tp.HCM
Hotline : 0355 468 468
Email : congtyvietthong@gmail.com
Website : https://bangtaicongnghiep.com.vn

Featured Post

Ứng dụng băng tải con lăn trong công nghiệp thực phẩm

Băng tải con lăn áp dụng trong các nhà máy xí nghiệp thường được chế tác theo thiết kế riêng để ăn nhập với yêu cầu tải. Ngoài hệ thống riên...