Hiện đại hóa cơ khí Việt gặp nhiều khó khăn

Hiện đại hóa cơ khí Việt gặp nhiều khó khăn  

Cơ khí có vai trò quan trọng trong sự phát triển của công nghiệp hóa và hiện đại hóa nhưng hầu như không còn sống ngay trên sân nhà - những sản phẩm con lăn, bang tai trong nước chưa có chỗ đứng vững chắc. 

Lý do cơ "chết yểu" 

Rõ ràng nhận thức được vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, củng cố an ninh quốc phòng của đất nước. Cơ khí là một trong những ngành công nghiệp cơ bản cần đầu tư và phát triển. 

Theo chiến lược phát triển cơ khí Việt Nam đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 đặt ra yêu cầu phải tập trung vào sự phát triển của ngành công nghiệp cơ khí có hiệu quả và bền vững trên cơ sở phát huy nguồn tài nguyên nước trong với nguồn lực bên ngoài.






Phấn đấu đến năm 2010 cơ khí kỹ thuật để đáp ứng 45-50% nhu cầu sản phẩm cơ khí của cả nước, trong đó xuất khẩu 30% giá trị sản xuất. 

Theo ông Nguyễn Văn Thụ - Chủ tịch Hiệp hội DNCK Việt Nam (VAMI), mặc dù việc loại bỏ các phần cơ khí trong nước cho 11 trong tổng thầu các dự án ở nước ngoài như nhà máy sản xuất kết cấu thép, hệ thống băng tải tải về từ bờ sông, cảng dẫn đến nhà máy , thiết bị băng tải, thiết bị cơ khí nạp VN ... nhưng trên thực tế là ngành công nghiệp cơ khí bị ảnh hưởng nặng nề nhất của nhà thầu Trung Quốc là tổng thầu các dự án băng tải công nghiệp đã không giành chiến thắng bất kỳ bộ phận cơ khí của đất nước. Con lăn công nghiệp

Cụ thể, năm 2003 -2011, ngành công nghiệp không có thị trường, hầu hết các dự án công nghiệp sử dụng cơ chế chỉ định thầu hoặc các cơ chế đấu thầu giá thấp nên đã giành chiến thắng bởi nhà thầu Trung Quốc. 

Có dự án hóa chất 5/6; 2/2 dự án chế biến khoáng sản; 49/62 dự án xi măng với nhiều dự án giao thông bắt đầu bởi các nhà thầu, nhà thầu EPC Trung Quốc. 

Nhiệt riêng, có 16/27 dự án Trung Quốc như một tổng thầu, chỉ có 7 dự án không phải là nhà thầu Trung Quốc. 

Hầu hết các dự án này đã bị trì hoãn từ 3 tháng - 3 năm, chất lượng thiết bị không đồng đều, một số thiết bị phụ trợ thường thay thế chất lượng thấp. 

Trong một số dự án, đặt tình trạng thiết bị thay đổi so với cam kết ban đầu, các tiêu chuẩn thay đổi vật liệu, thay đổi hoặc bổ sung nhà cung cấp, dẫn đến giá hợp đồng. 

Đáng chú ý, nhiều nhà thầu đã đặt thép, vật liệu, phụ tùng và phụ kiện cho Việt Nam, trong khi Việt Nam hoàn toàn có thể chế tạo. Hơn nữa, các nhà thầu Trung Quốc cũng mang lại cho cả lao động phổ thông cho công việc mà họ làm tổng thầu. 

Nhà máy alumina ở gói Lâm Đồng là 466 triệu USD, trở về Việt Nam 170 tỷ đồng (không phải 8 triệu USD). Trong khi đó, hợp đồng nhà máy alumin Nhân Cơ có giá trị 499 triệu đô la, các nhà thầu phụ Việt Nam được phân bổ 53 tỷ đồng (2,5 triệu USD). Băng tải công nghiệp

Với sự quản lý của Trung Quốc đóng cửa, thậm chí áp dụng các tiêu chuẩn riêng của họ theo chính sách của mình, Việt Nam là hoàn toàn không có chuyển giao công nghệ. Nói cách khác, chúng ta không có cơ hội để tham gia và tất nhiên không tìm hiểu bất cứ điều gì. 

Lý do, theo ông Shu là nhà thầu Luật Đấu thầu do tại được ưa thích đấu thầu giá thấp hơn, nhưng không quan tâm đến nguồn gốc của thiết bị chất lượng. 

Dự án chủ yếu được chỉ định là nhà thầu EPC Trung Quốc thu xếp tài chính từ các khoản vay của Trung Quốc với lãi suất thấp, thủ tục vay đơn giản. Hầu hết các cơ khí Việt Nam không quy định bất kỳ dự án, tổng thầu không phải là một phần của các nhà thầu phụ Việt Nam mổ xẻ. Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu và các phụ kiện cho ngành cơ khí. 

Cuối cùng, vì chúng tôi đang mở, theo cơ chế thị trường phát triển nhưng không có một công cụ, các rào cản thương mại, rào cản kỹ thuật hay đặt giá sàn để kiểm soát nhập khẩu để bảo vệ doanh nghiệp trong nước. Đó là lý do tại sao giết chết ngành công nghiệp cơ khí chế tạo trong nước. 

Do đó, từ vấn đề bất hợp lý đã gây ra tổn thất rất lớn cho các ngành kinh tế cụ thể mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ảnh hưởng trực tiếp kỹ thuật trong nước cũng như hiện đại hóa và công nghiệp hóa của đất nước. con lan

Đầu tiên phải kể đến là giá trị nhập khẩu tăng kỹ thuật cơ khí. Giá trị nhập khẩu máy móc, thiết bị và phụ tùng thay thế trong năm 2000 đạt 4 tỷ đồng; 2007: 14,8 tỷ USD và năm 2008: 19 tỷ USD, với 24% tổng giá trị nhập khẩu. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cơ khí trong năm 2007 đạt 2,3 tỷ USD, và trong năm 2008: 2,9 tỷ USD. Vì vậy, nếu sự phát triển cơ khí trong nước, các nhóm mặt hàng xuất khẩu kỹ thuật được tăng cường, chắc chắn sẽ làm giảm đáng kể tỷ lệ thâm hụt. 

Nó là đau khổ, bởi vì một dự án tỷ đô la cơ VN có thể làm được 30-40% của dự án, có thể được giảm xuống còn 300-400 triệu đô la nhưng không. Trong khi hầu hết người Trung Quốc mang lại cho lao động phổ thông đến công nghệ lạc hậu ... 

Một ví dụ cụ thể là tuyển dụng lao động ở Trà Vinh. Đó là cách hiểu không rõ ràng, quản lý không phù hợp của chính quyền địa phương. Nó phải được hiểu rằng người Trung Quốc không thuê các nhà thầu phụ VN nên họ không có được những người lao động VN, không phải là công nhân mà họ thuê. 

Thứ hai, bằng cách đấu giá với giá rẻ, các sản phẩm kết cấu thép trong các công trình, ngành công nghiệp của Trung Quốc là thấp hơn so với các sản phẩm hoàn toàn sản xuất trong nước. Tuy nhiên, chúng tôi không có đủ sức mạnh để kiểm soát các nhà thầu nước ngoài về giá cả cũng như kiểm soát chất lượng của các dự án không đủ năng lực không nói tự tin tham gia đấu thầu các dự án lớn. 

Đặc biệt là khi chúng tôi tham gia vào TPP, với nền tảng hiện tại không thể xây dựng một quốc gia cho ngành công nghiệp cơ khí, đủ để đối phó với tình hình khó khăn, bao gồm cả sự phức tạp hiện nay của lĩnh vực an ninh quốc phòng. Ứng dụng băng tải con lăn trong công nghiệp thực phẩm

Do đó, VN kêu gọi việc xây dựng các nhà máy hóa chất, khai thác khoáng sản được thực hiện VN kích thích cho sự phát triển của ngành công nghiệp đặt biệt là cấu tạo của băng tải công nghiệp, của ngành công nghiệp cơ khí chế tạo của Trung Quốc chứ không phải trong nước. băng tải

Featured Post

Ứng dụng băng tải con lăn trong công nghiệp thực phẩm

Băng tải con lăn áp dụng trong các nhà máy xí nghiệp thường được chế tác theo thiết kế riêng để ăn nhập với yêu cầu tải. Ngoài hệ thống riên...